Góc Tư Vấn: Lái xe số tự động bằng cả 2 chân nên hay không nên!

Tại các khóa đào tạo lái xe số tự động, các chuyên gia luôn khuyên rằng chỉ nên dùng chân phải để kiểm soát cả pedal ga và phanh. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận cho thấy một số người dùng cả hai chân (chân trái phanh và chân phải ga).

Các nhà sản xuất xe cũng mặc định điều này, và coi chân trái là chân để kiểm soát bàn đạp côn, chân phải kiểm soát bàn đạp phanh và ga. Như vậy, nếu đã có thói quen dùng chân trái để đạp phanh trên xe số tự động, khi lái xe số sàn, người lái xe dễ bị loạn thao tác giữa chân phanh và chân côn. Thay vì đạp phanh, họ có thể đạp nhầm sang côn thì hậu quả cũng sẽ khó lường.

Hơn nữa, bạn không thể chắc chắn rằng mình luôn kiểm soát được tình huống trong vòng an toàn khi lái xe bằng cả hai chân. Khi bị bất ngờ và lúng túng, người lái có thể sẽ đạp hết lực cả hai chân cùng một lúc. Chiếc xe bị hãm lại nhưng vẫn gầm lên, giống như trường hợp kẹt chân ga. Diễn biến tiếp theo hoàn toàn có thể xảy ra là hệ thống phanh không “ghìm cương” được hệ thống truyền động vốn đang “nhận lệnh” là phải tăng tốc tối đa từ chân ga, đặc biêt là trong một số tình huống như phanh không “ăn”, mặt đường trơn trượt giảm ma sát,… Trường hợp tương tự còn có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho hộp số. Ngoài ra, khi vào cua gấp, hoặc đạp phanh đột ngột, chân trái thường được dùng làm chân trụ để tạo ra độ vững chắc cho người lái, qua đó người lái sẽ kiểm soát vô lăng tốt hơn.

Một bộ phận nhỏ người lái xe số tự động chia sẻ rằng họ sử dụng cả hai chân và cảm thấy an toàn hơn. Đó là thói quen cá nhân, không phải là phương pháp lái xe khoa học và an toàn.

Thói quen từ… nỗi sợ

Đạp nhầm chân ga là một trong những vấn đề lớn nhất trước một tình huống bất ngờ hoặc mất kiểm soát mà người lái xe số tự động hay phải đối mặt, và hậu quả để lại là vô cùng tai hại.

Nếu một chân (cụ thể là chân phải) kiểm soát đồng thời cả hai pedal, một người lái xe thuần thục cũng phải mất khoảng nửa giây để chuyển từ bàn đạp ga sang bàn đạp phanh khi nhìn thấy tình huống nguy hiểm có khả năng xảy ra.

Trước lo sợ đó, một số người chọn cách lái xe bằng cả hai chân: chân trái lúc nào cũng phải đặt trên bàn đạp phanh, chân phải đặt trên bàn đạp ga. Bằng cách này, tình huống đạp nhầm chân ga được loại trừ, vì khi xảy ra sự cố bất ngờ, thao tác phanh gần như chắc chắn sẽ được thực hiện. Nhưng liệu đây có phải là cách làm hay?

Lợi bất cập hại

Lái xe bằng hai chân vốn là thói quen của những người điều khiển xe số sàn.

Kết luận

Chọn cách lái như thế nào tùy thuộc vào mức độ thuần thục về thao tác của người lái. Chỉ có điều, phải sử dụng đến cả hai chân trong cùng một tình huống (chân trái phanh, chân phải rời khỏi bàn đạp ga) đồng nghĩa với việc não bộ sẽ phải làm việc nhiều hơn. Vậy sẽ không còn sự thoải mái khi lái xe số tự động nữa.

Nếu không phải là một tay đua hay một người ham thích lái xe, thì thao tác càng đơn giản càng giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn. Các chuyên gia khuyên rằng, trong điều kiện người điều khiển xe đã thuần thục, không còn “cuống”, thì việc lái xe số tự động bằng một chân sẽ thư thái và an toàn hơn.

Trân trọng !


Công Ty TNHH Toyota Hiroshima Tân Cảng – HT

Địa chỉ: Số 220 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM ( Khu Vinhome Tân Cảng)

Hotline: 0908 66 77 88 – 0779 666 777 – Vũ Ngọc Bính – Phó Phòng Kinh Doanh 

Email: [email protected]

 

0908667788